วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2550

2.ความหมายของค่านิยม

ค่านิยม หมายถึง ความเชื่อ ของบุคคล หรือสังคม ในสิ่งใดสิ่งหนึ่งว่ามีคุณค่า มีความสำคัญ และยอมรับมาประพฤติ ปฏิบัติ เพื่อประโยชขน์สุขแห่งตนและส่วนรวม ซึ่งอาจจะมีทั้งสิ่งที่ดีและสิ่งที่ไม่ดีก็ได้ ดังนั้นการที่เราจะศึกษาค่านิยมของสังคมใดสังคมหนึ่งนั้น
เราไม่ควรศึกษาหรือมองอย่างผิวเผินเรพาะเราอาจจเห็นเพียงเปลือกนอกของสังคมแต่ไม่เห็นแก่นแท้ของสังคมนั้น การที่เราจะรู้ค่านิยมอย่างแท้จริงเราจะต้องใช้สวิธีเข้าไป มีส่วนร่วมอยู่ในชุมนชนนั้นเป็นวเลานานพอสมควร เข้าไปสังเหกนตพฤติกรรม และสัมภาณ์แบบ เจาะลึก เราจึงจะเข้าใจค่านิยมหรือ วิถีชีวิตของบุคคลและสังคมนั้นอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น: